Entring Pang-Father’s Day

Kailanman, hindi ako naging expressive na sabihin sa tatay ko ang mga katagang “I love you.” Naiintindihan ko ang sarili ko kung bakit.

Dalawang taon akong inampon ni Lola. Hindi pa ako nag-aaral noon. Pabor ito sa aking mga magulang na noo’y parehong abala sa pagtatrabaho bilang titser – si Papa sa elementarya at si Mama naman sa isang technical school. Malayo ang bahay ni Lola. Halos magkabilang dulo ng Masbate ang kanilang bayan at ang aming bayan. Ang pinakamabilis na biyahe ay sa pamamagitan ng bangkang de motor. Kapag isinasama ako ni Lola sa pagpasyal kina Papa at Mama, apat na oras kaming naglalakbay sa laot. Pagkadaong sa piyer, sasakay pa kami ng traysikel para marating ang aming bahay. Biyahilo ako noon pero tiniis kong lahat para lang makita ko ang aking mga magulang at mga kapatid.
Ayon kay Mama, kapag dumarating daw kami ni Lola sa bahay, si Papa raw ang una kong hinahanap. Tahimik akong kumakalong ako sa kanya. Matagal bago ako bumibitaw sa pagkakayakap sa kanya kapag pauwi pa kami ni Lola. Hahabulin pa kasi namin ang huling biyahe ng bangka.

Mabait si Lola sa akin. Gusto niya akong pag-aralin. Marahil dahil ang mga anak niya ay may mga pamilya na at wala na sa tabi niya. Retiradong titser siya kaya lagi niya akong tinutyutor sa pagbasa, pagsulat, at pagbilang. Lagi rin niya akong binibilhan ng lapis, papel, at krayola. Tuwang tuwa ako habang nagdodrowing. Pero kapag gabi na, kapag nakahiga ako para matulog, madalas kong hinahanap-hanap sina Papa at Mama at aking mga kapatid na katabi ko sa pagtulog.

Magpipitong taong gulang ako nang gawin ko ang isang bagay na gawain lang ng mga batang pasaway at matigas ang ulo. Minsang dumalaw kami ni Lola sa aming bahay, hindi ako bumitaw sa pagkakayakap kay Papa. Pilit daw akong niyayaya ni Lola para umuwi pero hindi raw ako bumitaw. Naluluhang natatawa raw si Mama. Walang nagawa si Lola.

Noong mga sandaling iyon, tigin ko, lahat ng “I love you” sa mundo ay tinipon ko at pinaghugutan ko ng lakas ng loob para iyakap kay Papa nang buong higpit.

3 thoughts on “Entring Pang-Father’s Day

  1. Simple ka lang bumanat pero ito yong reyalidad.
    Hindi mo na kailangan ng mga mapopormang salita, hagip na ng utak ang nais mong iparating.

    Well, ang masasabi ko lang, happy father’s day.

    Like

Leave a Reply

